Giá cước di động còn giảm mạnh

(Thanhnien) – Ngày 20.7, Beeline – mạng di động thứ 7 tại Việt Nam đã chính thức ra mắt. Sự xuất hiện của các mạng di động mới hứa hẹn tiếp tục đưa giá cước di động giảm rất mạnh.

Từ ngày 4.7, các sim di động của Beeline đã xuất hiện trên thị trường với một gói cước trả trước duy nhất Big Zero, cước gọi ngoại mạng là 1.199 đồng/phút, còn gọi nội mạng thì gần như miễn phí (chỉ tính cước 1 phút đầu tiên). Nếu so sánh với gói cước trả trước tương đương của 3 mạng GSM lớn (Viettel, MobiFone, VinaPhone), cước gọi ngoại mạng của Beeline thấp hơn 30%.

Theo khảo sát của Thanh Niên, các đại lý buôn bán sim thẻ tại Hà Nội có phản ứng khá thận trọng. Tại các đại lý ở phố Hạ Đình, đường Nguyễn Quý Đức, Lương Thế Vinh (Hà Nội), sim Beeline vẫn chưa được “phủ sóng”. Hầu hết các đại lý tại khu vực kể trên mới chỉ nghe “loáng thoáng” về mạng di động này. Còn ở khu vực Cầu Giấy, phố Khâm Thiên tuy nắm khá kỹ về thông tin khuyến mãi của Beeline nhưng các đại lý tỏ ra khá dè chừng khi quyết định nhập hàng. Ở phố Lương Thế Vinh, chủ đại lý chỉ nhập khoảng vài chục sim đổ lại, bán thăm dò tìm hiểu nhu cầu thị trường mà chưa dám nhập về với số lượng lớn.

Lý giải về sự rụt rè này, anh Nguyễn Thế Hùng, một chủ đại lý bán buôn sim thẻ (trong ngõ 165 phố Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: trong thời gian đầu xuất hiện, mạng di động mới thường thực hiện chương trình quảng cáo rất rầm rộ nhằm lôi kéo khách hàng nên việc buôn bán sim thẻ rất thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ vào đống sim Vietnamobile (mạng GSM mới khai trương trước cách đây hơn 3 tháng) vẫn còn tồn đọng trong tủ kính, anh Hùng nói: “Cũng vì tham khuyến mãi mà lỡ nhập nhiều nên bây giờ còn tồn hơn 100 bộ bán chưa biết bao giờ mới hết”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong số các mạng di động mới, Beeline là mạng di động có giá cước thấp nhất nhưng lại là mạng có vùng phủ sóng yếu nhất (mới phủ sóng tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng). Vùng phủ sóng ít, hệ thống phân phối chưa mạnh, thương hiệu mới toanh… là nhân tố khiến Beeline không được đánh giá cao về khả năng cạnh tranh.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tại các thị trường khác, việc miễn phí các cuộc gọi nội mạng Beeline cũng khiến cho các mạng di động lớn phải đau đầu bởi làn sóng dùng sim Beeline như một sự lựa chọn thứ 2, dùng để gọi, còn sim di động kia để nghe. Tại tất cả các thị trường, sau khi Beeline xuất hiện, giá cước viễn thông đều giảm mạnh và tất cả các khách hàng dùng di động (ở cả các mạng di động khác) đều được hưởng một mức cước rẻ hơn trước rất nhiều.

Trong khi thị trường chưa mấy hào hứng lắm trong việc đón nhận mạng di động mới (cả Vietnamobile lẫn Beeline), thì các mạng di động “đại gia” (Viettel, MobiFone, VinaPhone) lại tỏ ra khá lo ngại. Một phó tổng giám đốc của Viettel nói: việc hai mạng Vietnamobile và Beeline cho gọi nội mạng miễn phí “thả giàn” là hành vi phá vỡ cấu trúc thị trường, gây ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của các mạng di động khác. Ông này cũng thừa nhận khả năng sẽ có “cuộc chiến” về cước di động sau khi Beeline xuất hiện. Một lãnh đạo của MobiFone cũng có nhận định tương tự về việc cho gọi nội mạng miễn phí của hai mạng di động mới và bình luận: “Đây là kiểu khuyến mãi gây sốc nhất hiện nay trên thị trường”.

Phan Hậu – Hoàng Ly

Nguồn: gteltsc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *